วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2558

เป็นนายหน้า "อย่าแทงฉมวก"?



เคยมั๊ยครับ เมื่อต้องการปิดการขาย ให้ผู้ซื้อวางเงินมัดจำ แต่โดนกลับปฏิเสธด้วยประโยคว่า

"ถ้า บ้านหลังนี้ หรือ ที่ดินแปลงนี้ เป็นของผมก็เป็นของผม ถ้าไม่เป็นของผมก็ไม่เป็น"

เมื่อเจอประโยคนี้นายหน้าทำอย่างไร?
.
.
.

คำตอบคือ....หาผู้ซื้อรายใหม่

เพื่ออะไร?  ก็เพื่อให้เกิดพลังในการเจรจาต่อรอง

บ่อยครั้งที่กำลังเจรจาต่อรองราคา บ้าน/ที่ดิน จบหรือป่าวไม่รู้แต่นายหน้าชอบเฝ้า คือ คาดหวังกับรายนี้มากจนโฟกัสอยู่ที่คนๆ เดียว หรือภาษานักขายเรียกว่า " แทงฉมวก "


ผมแนะนำว่าเราควรหาผู้ซื้อรายใหม่ เพื่อสร้างพลังต่อรอง ไม่ว่าจะเป็นผู้ซื้อรายใหม่เลย หรือรายเดิมที่เคยติดต่อ เข้ามา บางครั้งถ้ามีอยู่แล้วก็ไม่ต้องสแกนอะไรมาก สิ่งที่นายหน้าต้องทำคือรีบนัดพาชมบ้าน หรือพาไปดูที่ดินกันเลย

ถามว่าทำไปเพื่ออะไร?

ทำไปเพื่อ หาพลังต่อรองที่มีตัวตนจริงๆ  เมื่อเราพาไปดูเสร็จ เกิดผู้ซื้อรายนี้ใช่ขึ้นมาก็จะช่วยเป็นพลังต่อรองให้กับรายก่อนหน้าตัดสินใจเร็วขึ้น และสิ่งสำคัญอีกข้อก็คือถ้าผู้ซื้อรายใหม่สนใจจริงๆ เราจะบอกกับผู้ซื้อรายเดิมว่า

"คุณ...ครับผมมีลูกค้าอีกรายเข้ามาเมื่อวานนี้เอง เค้าสนใจ บ้าน/ที่ดิน หลังนี้ ถ้าคุณ....ตัดสินใจได้เร็วช่วยหน่อยนะครับ จะได้ไม่เสียโอกาส"

ถ้าผู้ซื้อรายแรกบอกว่า เฮ้ย! นายหน้ามากดดันนี่ว่าแล้วเค้าพูดกับมาว่า "ถ้าเป็นของผมก็เป็นของผม ถ้าไม่เป็นของผมก็ไม่เป็น"  และปรากฎว่าเค้าก็ไม่ซื้อจริงๆ ผมถามว่า  "คุณเสียใจมั๊ย"
.
.
"คุณไม่เสียใจหรอกครับ"  เพราะอะไร?

เพราะคุณสามารถตัดสินได้เลยว่าผู้ซื้อรายนี้  " ไม่ใช่ตัวจริง "

และอีกสิ่งนึงที่สำคัญก็คือ....คุณได้ทำหน้าที่ตัวแทนขายอสังหาริมทรัพย์อย่างสมบูรณ์


Real Estate Agent #1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น